Bất
động sản xanh tại Việt Nam đang trong quá trình học hỏi, đi sau rất xa
so với các nước cùng khu vực và trên thế giới. Do vậy có lẽ khó kỳ vọng
mọi sự như ý lúc này.
Các chủ đầu tư vừa làm vừa học bất động sản xanh
Tại buổi tọa đàm bất động sản xanh
vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, ở các
nước có nhiều công trình xanh trên thế giới thực hiện thành công bởi sự
nhận thức sâu sắc về thay đổi khí hậu. Bên cạnh đó là vai trò quản trị
của Nhà nước Việt Nam được thực hiện tốt.
Bà Lưu Thị Thanh
Mẫu, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Phúc Khang cho biết, để
thực hiện dự án theo tiêu chuẩn xanh của công ty, ngay từ khi quyết
định triển khai bản thân bà tự đọc và tìm hiểu nhiều tài liệu để hiểu về
công trình xanh và ứng dụng vào dự án của mình. Trong quá trình thi
công dự án cũng phải trực tiếp vào công trình để kiểm tra các thiết bị
sử dụng có đáp ứng đúng tiêu chuẩn hay không.
Trong bối cảnh
công trình xanh tại Việt Nam còn ít ỏi, việc ngày càng có thêm nhà đầu
tư tư nhân xây dựng dự án xanh là điều đáng mừng. Nhưng thiếu kinh
nghiệm trong vận hành quản lý cũng như yếu về thương hiệu đang là những
trở ngại cho các doanh nghiệp đầu tư.
Lo thua trên sân nhà
Theo ông Sử Ngọc
Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam, dự án đầu tiên tại
Việt Nam đạt chứng chỉ Leed là cao ốc President Place tại Thành phố Hồ
Chí Minh, vào năm 2012. Đây là dự án do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện
chứ không phải doanh nghiệp Việt.
Những dự án bất động sản xanh
ở Việt Nam đang trong quá trình học hỏi, đi sau rất xa so với các nước.
Vì vậy, nếu thực hiện một dự án thì doanh nghiệp trong nước vẫn yếu thế
hơn. Lý do là bên cạnh để thực hiện các tiêu chí xanh đã không đơn giản
thì việc vận hành dự án trong tương lai cũng rất quan trọng.
Đối với một số dự
án bất động sản thương mại như khách sạn, resort, hầu hết các chủ đầu tư
đều thuê các công ty nước ngoài vào quản lý do thiếu kinh nghiệm và
thương hiệu. Hiện tại cũng đã có một số chủ đầu tư thời gian đầu thuê
công ty nước ngoài nhưng sau này học hỏi và tự làm. Đây chính là điều mà
chúng ta đang cần có thêm nhiều thời gian để tìm tòi học hỏi. Đối với
bất động sản nhà ở, các dự án theo đạt tiêu chuẩn xanh còn rất ít, doanh
nghiệp trong nước luôn đi sau các nhà đầu tư nước ngoài nên việc cạnh
tranh rất khó.
Để gỡ khó cho các
doanh nghiệp, thúc đẩy công trình xanh phát triển phải nâng tầm kiến
thức từ trong nhà trường, ra xã hội. Thứ hai là vấn đề nhận thức xã hội
về công trình xanh, chính sách hỗ trợ từ Nhà nước để năng cao sức cạnh
tranh.
Cần chữ tâm của chủ đầu tư
Thị trường bất
động sản hiện tại có nhiều dự án tự nhận mình là xanh, tuy nhiên khi
cung cấp sản phẩm lại không như quảng bá ban đầu dễ gây bức xúc cho
người mua nhà và các môi giới.
Về vấn đề này, ông
Đỗ Hữu Nhật Quang – Đồng sáng lập viên GreenViet, Phó Chủ nhiệm CLB
Kiến trúc xanh Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng đây là thực tế có thật,
điều này khiến cho công trình xanh thiếu minh bạch. Lý do là có một thời
gian công trình xanh nằm trong giai đoạn khởi động nên chưa có những
chế tài hay quy định về quảng công trình xanh.
Có nhiều dự án được đặt tên nhằm gắn mác bất động sản xanh
theo trào lưu bằng cách gắn vào dự án các chữ như eco, xanh, green,…
Tuy nhiên, muốn biết dự án đó xanh hay không cần soi chiếu vào tiêu chí.
Có ba tiêu chí phổ biến tại Việt Nam là Leed
của Mỹ, Lotus của Việt Nam và Green Mark của Singapore. Khi mua nhà
khách hàng cần hỏi chủ đầu tư dự án đang làm theo tiêu chí nào và làm ở
mức độ nào.
Các dự án bất động
sản muốn được cấp chứng chỉ xanh sau khi hoàn thành công trình xây dựng
đều phải nộp hồ sơ lên hội đồng công trình xanh xem xét sau đó mới được
cấp chứng nhận. Nên người mua nhà nên hỏi chứng nhận này, tuy nhiên hầu
như chưa có do chỉ khi dự án hoàn thành thì chủ đầu tư mới có thể hoàn
thiện hồ sơ để xét duyệt nên rất khó.
Để phát triển dự án bất động sản xanh thành công, không thể thiếu chữ “tâm” của các chủ đầu tư.
Nhận xét
Đăng nhận xét